Page 19 - ip_toolkit_china_book_final
P. 19

บทที่ 2


                 ใบเบิกท�งสู่แดนมังกร:

                 ระบบก�รขอรับคว�มคุ้มครอง

                 ทรัพย์สินท�งปัญญ�ในประเทศจีน












                 2.1 เครื่องหม�ยก�รค้� (Trademark)

                     เครื่องหม�ยก�รค้� (Trademark) หรือที่เรียกทั่วไปว่� “แบรนด์” คือ เครื่องหม�ยหรือตร�ที่ใช้กับสินค้�หรือบริก�ร
                 เพื่อทำ�ให้ผู้บริโภคส�ม�รถจำ�แนกสินค้�หรือบริก�รหนึ่ง ๆ ออกจ�กสินค้�หรือบริก�รอื่น ๆ ที่มีว�งจำ�หน่�ยอยู่ในท้องตล�ด
                 ทำ�ให้ส�ม�รถระบุแหล่งที่ม�ของสินค้�หรือบริก�รนั้น ทั้งยังเป็นเครื่องมือที่สร้�งคว�มแตกต่�งให้กับสินค้�หรือบริก�ร
                 เพื่อให้เกิดก�รแข่งขันท�งก�รค้�ในภ�คธุรกิจและภ�คอุตส�หกรรม
                     เครื่องหม�ยก�รค้� อ�จประกอบด้วย ชื่อ ข้อคว�ม วลี ตัวอักษร ตัวเลข ภ�พถ่�ย ภ�พว�ด รูปร่�งรูปทรง
                                                                                           ื
                                                                   ื
                                ื
                 กลุ่มของสี ล�ยมือช่อ หรือแม้แต่เสียงก็ส�ม�รถจดทะเบียนเป็นเคร่องหม�ยก�รค้�ได้ นอกจ�กเคร่องหม�ยก�รค้�แบบ
                 ดงเดม (Traditional marks) แล้ว ก�รคุ้มครองเครื่องหม�ยก�รค้�ยังรวมถึง เครื่องหม�ยแบบอื่นที่ไม่ใช่เครื่องหม�ย
                  ้
                  ั
                    ิ
                 ก�รค้�แบบดั้งเดิม (Non-Traditional marks) ซึ่งประเทศจีนได้ให้ก�รคุ้มครองเครื่องหม�ยแบบอื่นที่ไม่ใช่เครื่องหม�ย
                 ก�รค้�แบบดั้งเดิมด้วย ดังนี้
                     •  เครื่องหมายเสียง
                     เครื่องหม�ยเสียง หม�ยคว�มถึง เสียงที่มีลักษณะเฉพ�ะ หรือร�ยละเอียดของ
                 ทำ�นองเพลง และ/หรือคุณลักษณะเฉพ�ะของเสียงนั้น ๆ ผู้ยื่นคำ�ขอจะต้องบรรย�ย
                 เสียงที่ขอจดทะเบียน เช่น เป็นเสียงคนพูด เป็นเสียงร้องของสัตว์ เป็นเสียงดนตรี
                 ที่สอดประส�นกัน เป็นต้น
                     ตัวอย่าง เครื่องหม�ยเสียงที่ประเทศจีนรับจดทะเบียน เช่น China Radio
                 International
                     •  เครื่องหมาย 3 มิติ
                     เครื่องหม�ย 3 มิติ หม�ยคว�มถึง เครื่องหม�ยที่มีลักษณะเป็นรูปร่�ง หรือ
                 รูปทรงของวัตถุที่แสดงถึงด้�นกว้�ง ด้�นย�ว ด้�นลึก เป็นต้น และแสดงชัดเจนให้
                 เห็นถึง คว�มแตกต่�งกับเครื่องหม�ยอื่น ผู้ยื่นขอจดทะเบียนจะต้องระบุร�ยละเอียด
                 ว่�เครื่องหม�ยนั้นมีลักษณะ 3 มิติ และต้องแสดงให้น�ยทะเบียนเห็นได้อย่�งชัดเจน
                 ว่�เป็นเครื่องหม�ย 3 มิติ และต้องมีลักษณะบ่งเฉพ�ะในตัว นอกจ�กนี้ น�ยทะเบียน
                 จะพิจ�รณ�ว่� ก�รจดทะเบียนเครื่องหม�ย 3 มิติจะส่งผลดีต่ออุตส�หกรรมหรือไม่
                 เพื่อป้องกันก�รแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมและก�รละเมิดทรัพย์สินท�งปัญญ�
                     ตัวอย่าง เครื่องหม�ยก�รค้�ช็อคโกแลตที่มีลักษณะ 3 มิติ เป็นเครื่องหม�ย
                 3 มิติ ที่ได้รับก�รจดทะเบียนในประเทศจีน เนื่องจ�กเป็นเครื่องหม�ยที่ได้มี
                 ก�รออกแบบม�ในลักษณะพิเศษ









                                                               11
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24