Page 9 - ip_toolkit_china_book_final
P. 9

บทที่ 1


                   เตรียมคว�มพร้อม

                   ก่อนเดินท�ง











                   1.1 ทรัพย์สินท�งปัญญ�: คว�มเป็นม�และบทบ�ทที่มีต่อภ�คธุรกิจ

                    ประเภทของทรัพย์สินท�งปัญญ�

                       ทรัพย์สินท�งปัญญ� (Intellectual Property) เป็นผลง�นอันเกิดจ�กก�รประดิษฐ์ คิดค้น หรือสร้�งสรรค์
                   ของมนุษย์ทำ�ให้เจ้�ของทรัพย์สินท�งปัญญ�ได้รับคว�มคุ้มครองต�มกฎหม�ย ดังต่อไปนี้
                       •  สิทธิเด็ดข�ดหรือสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในก�รแสวงห�ผลประโยชน์จ�กทรัพย์สินท�งปัญญ�ของตนภ�ยในระยะ
                          เวล�ต�มที่กฎหม�ยกำ�หนด
                       •  สิทธิที่จะโอนหรืออนุญ�ตให้ผู้อื่นใช้ทรัพย์สินท�งปัญญ�ของตนได้
                       •  สิทธิที่จะดำ�เนินคดีต�มกฎหม�ย ทั้งท�งแพ่งและอ�ญ�ต่อผู้ละเมิดได้

                       ทรัพย์สินท�งปัญญ� จำ�แนกออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ทรัพย์สินทางอุตสาหกรรมและลิขสิทธิ์
                       1. ทรัพย์สินทางอุตสาหกรรม (Industrial Property) เกิดจ�กคว�มคิดสร้�งสรรค์ของมนุษย์ ซึ่งอ�จเป็น
                   กระบวนก�รหรือเทคนิคในก�รผลิตที่ได้ปรับปรุงหรือคิดค้นขึ้นใหม่ หรือที่เกี่ยวข้องกับสินค้� รูปลักษณ์ภ�ยนอก
                   และส่วนประกอบของสินค้�นั้น
                       ทรัพย์สินท�งอุตส�หกรรม ส�ม�รถแบ่งออกได้ ดังนี้
                       •  สิทธิบัตร (Patent)
                             •  สิทธิบัตรก�รประดิษฐ์ (Invention Patent) - ก�รให้คว�มคุ้มครองก�รคิดค้นเกี่ยวกับลักษณะ
                                องค์ประกอบโครงสร้�ง  หรือกลไกของผลิตภัณฑ์  รวมทั้งกรรมวิธีในก�รผลิต  ก�รเก็บรักษ�
                                หรือก�รปรับปรุงคุณภ�พของผลิตภัณฑ์
                             •  อนุสิทธิบัตร (Petty Patent) - ก�รให้คว�มคุ้มครองก�รประดิษฐ์จ�กคว�มคิดสร้�งสรรค์ที่มีระดับ
                                ก�รพัฒน�เทคโนโลยีไม่สูงม�ก อ�จเป็นก�รประดิษฐ์คิดค้นขึ้นใหม่ หรือปรับปรุงจ�กก�รประดิษฐ์ที่
                                มีอยู่ก่อนเพียงเล็กน้อย
                             •  สิทธิบัตรก�รออกแบบผลิตภัณฑ์ (Industrial Design Patent) - ก�รให้คว�มคุ้มครองคว�มคิด
                                สร้�งสรรค์ที่เกี่ยวกับรูปร่�งลักษณะภ�ยนอกของผลิตภัณฑ์องค์ประกอบของลวดล�ยหรือสีของ
                                ผลิตภัณฑ์ ซึ่งส�ม�รถใช้เป็นแบบสำ�หรับผลิตภัณฑ์อุตส�หกรรม รวมทั้งหัตถกรรมได้
                       •  แบบผังภูมิของวงจรรวม (Layout – Design of Integrated Circuits)  - แผนผังหรือภ�พที่ทำ�ขึ้น ไม่ว่�
                           จะปร�กฏในรูปแบบหรือวิธีใด เพื่อแสดงถึงก�รจัดว�งและก�รเชื่อมต่อของวงจรไฟฟ้�
                       •  เครื่องหมายการค้า (Trademark) – เครื่องหม�ย สัญลักษณ์ ตร�ที่ใช้กับสินค้� หรือบริก�ร ได้แก่
                             •  เครื่องหม�ยก�รค้� (Trademark) - เครื่องหม�ยที่ใช้กับสินค้� เพื่อแสดงว่�สินค้�ที่ใช้เครื่องหม�ยนั้น
                                แตกต่�งกับสินค้�ที่ใช้เครื่องหม�ยก�รค้�ของบุคคลอื่น เช่น เครื่องดื่ม อ�ห�รสำ�เร็จรูป เป็นต้น
                             •   เครื่องหม�ยบริก�ร (Service Mark) - เครื่องหม�ยที่ใช้กับก�รบริก�ร เพื่อแสดงว่�บริก�รที่ใช้
                                เครื่องหม�ยนั้นแตกต่�งกับบริก�รที่ใช้เครื่องหม�ยบริก�รของบุคคลอื่น เช่น เครื่องหม�ยของส�ย
                                ก�รบิน ธน�ค�ร โรงแรม เป็นต้น


                                                                1
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14