ข่าวประชาสัมพันธ์

เชิญชวนผู้ประกอบการร่วมประกวด “ผู้ประกอบธุรกิจดีเด่น ด้านการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์” IP Champion 2016

2831
12.02.59

เชิญชวนผู้ประกอบการร่วมประกวด “ผู้ประกอบธุรกิจดีเด่นด้านการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์” IP Champion 2016
 
          นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่ากรมทรัพย์สินทางปัญญาเตรียมจัดการคัดเลือก “ผู้ประกอบธุรกิจดีเด่น ด้านการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ ( IP Champion 2016)” เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ประกอบธุรกิจที่ได้จดทรัพย์สินทางปัญญาและสามารถนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า บริการ หรือการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาของตนเองให้สามารถใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นต้นแบบและสร้างแรงจูงใจแก่ผู้ประกอบธุรกิจรายอื่นในการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้เป็นเครื่องมือในทางการค้าและการดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน
 
          สำหรับรางวัล IP Champion กรมฯ ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 และกำหนดมอบรางวัลดังกล่าวในงานวันคล้ายวันสถาปนากรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งตรงกับวันที่ 3 พฤษภาคม ของทุกปีล่าสุดที่ผ่านมามีการประชุมคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกและตัดสินผู้ประกอบธุรกิจดีเด่นด้านการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์ในแต่ละประเภท โดยในปีนี้ รางวัล IP Champion แบ่งออกเป็น 4 สาขา สาขาละ 3 ประเภท ประเภทละ 1 รางวัล รวม 12 รางวัล ประกอบด้วย สาขาเครื่องหมายการค้า สาขาสิทธิบัตรการประดิษฐ์ สาขาสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ และสาขาลิขสิทธิ์ แบ่งธุรกิจเป็น 3 ประเภท คือ ธุรกิจขนาดเล็ก มูลค่าสินทรัพย์ถาวร ไม่เกิน 50 ล้านบาท หรือ จำนวนการจ้างงาน ไม่เกิน 50 คน ธุรกิจขนาดกลาง มูลค่าสินทรัพย์ถาวร ไม่เกิน 200 ล้านบาท หรือ จำนวนการจ้างงาน ไม่เกิน 200 คน และธุรกิจขนาดใหญ่ มูลค่าสินทรัพย์ถาวร เกิน 200 ล้านบาท หรือ จำนวนการจ้างงาน เกิน 200 คน
 
          มีหลักเกณฑ์พิจารณา 5 หมวด ได้แก่ การบริหารองค์กร การวางแผนเชิงกลยุทธ์ด้านทรัพย์สินทางปัญญา การขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ธรรมาภิบาล และความสำเร็จจากการดำเนินธุรกิจ ทั้งนี้ผู้สมัครที่เข้ารับการประกวดสามารถสมัครได้มากกว่า 1 ประเภทรางวัล
 
          ผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือกในแต่ละประเภทจะได้รับสิทธิประโยชน์จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้แก่ ได้รับโล่รางวัลและใบประกาศเกียรติคุณจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้รับโอกาสพิเศษในการร่วมแสดงสินค้าในงานของกรมทรัพย์สินทางปัญญาและหน่วยงานอื่นในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งยังได้รับการยกย่องเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้ประกอบธุรกิจรายอื่น ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์และกิจกรรมต่าง ๆ ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา อาทิ สื่อวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์กรม วารสารต่างๆ เป็นต้น และสามารถนำรางวัล IP Champion ไปใช้ในการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร
 
          อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า รางวัล IP Champion จะเป็นเครื่องมือสำคัญทางการค้าในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการให้กับผู้ประกอบธุรกิจอย่างยั่งยืน และยังสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้ด้วยว่าสินค้าหรือบริการของผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับรางวัล IP Champion นั้นเป็นสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ เนื่องจากการได้รับรางวัล IP Champion จะช่วยการันตีคุณภาพของสินค้าและบริการให้กับผู้ประกอบการ และเป็นการเตรียมความพร้อมสู่การเป็นผู้นำทางธุรกิจด้วยทรัพย์สินทางปัญญาในเวทีการค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ
 
          สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมประกวดสามารถส่งใบสมัครและเอกสารประกอบได้ที่สำนักบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา กรมทรัพย์สินทางปัญญา ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 11 มีนาคม 2559 โทรศัพท์ 0 2547 4664 หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา www.ipthailand.go.thสายด่วน 1368
 
 
รายละเอียดการพิจารณาคัดเลือกรางวัลผู้ประกอบธุรกิจดีเด่นด้านการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ (IP Champion 2016)
 
หลักการและเหตุผล
          กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินการคัดเลือกและมอบรางวัลผู้ประกอบธุรกิจดีเด่น ด้านการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ (IP Champion) อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ประกอบธุรกิจที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ตระหนักในคุณค่าและความสำคัญของการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างแรงจูงใจในการเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้ประกอบธุรกิจผู้เป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญารายอื่น ในการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้เป็นเครื่องมือในทางการค้าและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการได้อย่างยั่งยืน โดยพิจารณาคัดเลือกจากผู้ประกอบธุรกิจที่สามารถนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า บริการ หรือการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาของตนเองให้สามารถใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการพัฒนาต่อยอดสู่การสร้างนวัตกรรม และกำหนดมอบรางวัลดังกล่าวในงานวันครบรอบวันสถาปนากรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งตรงกับวันที่ 3 พฤษภาคม ของทุกปี
 
วัตถุประสงค์
          เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาในการนำทรัพย์สินทางปัญญาไทย ไปสู่การบริหารจัดการในเชิงพาณิชย์ อย่างเป็นระบบ และยั่งยืน
เพื่อสร้างแรงจูงใจ และยกย่องผู้ประกอบธุรกิจที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และมีการบริหารจัดการในการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา และเคารพสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาทั้งของตนเองและของผู้อื่น
เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทยที่เป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา เกิดการตื่นตัวในการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปเป็นเครื่องมือทางการค้า เพื่อสร้างเศรษฐกิจที่ยั่งยืน
 
คุณสมบัติผู้สมัคร
          - เป็นบุคคลธรรมดา หรือคณะบุคคลที่มีสัญชาติไทย หรือนิติบุคคลที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ หรือสหกรณ์ที่จดทะเบียนกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
          - เป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา ในสาขาที่สมัคร และกรมทรัพย์สินทางปัญญาออกหนังสือสำคัญการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา หรือหนังสือรับรองการแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ และ/หรือ บุคคลธรรมดา นิติบุคคล คณะบุคคล สหกรณ์ ซึ่งเป็นผู้ที่ได้มาซึ่งทรัพย์สินทางปัญญาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยการได้รับการโอนสิทธิ  หรืออนุญาตให้ใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา และมีการนำทรัพย์สินทางปัญญานั้นไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์อย่างเป็นรูปธรรม
          - ผู้สมัครเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกรางวัล “IP Champion 2016” สามารถสมัครเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกได้มากกว่า 1 ประเภทรางวัล
          - ผู้เข้ารับการพิจารณาคัดเลือกรางวัล “IP Champion 2016” ที่เคยได้รับรางวัล IP Champion
          - ของกรมทรัพย์สินทางปัญญามาแล้ว สามารถเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกได้เฉพาะในประเภทรางวัลที่ยังไม่เคยได้รับรางวัล ยกเว้นได้รับรางวัลในประเภทนั้นมาแล้วเกินกว่า 3 ปี
          - ผู้เข้ารับการพิจารณาคัดเลือกรางวัล “IP Champion 2016” จะต้องไม่เคยรับโทษโดย       คำพิพากษาถึงที่สุดในคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และหากพบในภายหลังว่าผู้ได้รับรางวัลเป็นผู้ต้องคำพิพากษา ถึงที่สุดในคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา คณะกรรมการฯ สามารถดำเนินการเพิกถอนผลการพิจารณาคัดเลือกและเรียกคืนรางวัลที่ได้รับทั้งหมด และจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงฝ่ายเดียวในความเสียหาย การร้องเรียน และการฟ้องร้องที่อาจเกิดขึ้น
          - ผู้เข้ารับการพิจารณาคัดเลือกรางวัล “IP Champion 2016” ยินดียอมรับผลการพิจารณาของ
          - กรมทรัพย์สินทางปัญญาซึ่งถือเป็นที่สุด รวมทั้งยอมรับเงื่อนไขและกติกาของการพิจารณามอบรางวัลทุกประการ
 
ประเภทรางวัล มี 4 สาขา สาขาละ 3 ประเภท ประเภทละ 1 รางวัล รวม 12 รางวัล ดังนี้
4.1 สาขาเครื่องหมายการค้า
          - ประเภทธุรกิจขนาดเล็ก
          - ประเภทธุรกิจขนาดกลาง
          - ประเภทธุรกิจขนาดใหญ่
 4.2 สาขาสิทธิบัตรการประดิษฐ์
          - ประเภทธุรกิจขนาดเล็ก
          - ประเภทธุรกิจขนาดกลาง
          - ประเภทธุรกิจขนาดใหญ่
4.3 สาขาสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์
          - ประเภทธุรกิจขนาดเล็ก
          - ประเภทธุรกิจขนาดกลาง
          - ประเภทธุรกิจขนาดใหญ่
4.4 ประเภทลิขสิทธิ์
          - ประเภทธุรกิจขนาดเล็ก
          - ประเภทธุรกิจขนาดกลาง
          - ประเภทธุรกิจขนาดใหญ่
 
เกณฑ์การกำหนดประเภทธุรกิจ  ใช้เกณฑ์มูลค่าสินทรัพย์ถาวรหรือจำนวนการจ้างงาน อย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้
 
การกำหนดประเภทธุรกิจ           ธุรกิจขนาดเล็ก           ธุรกิจขนาดกลาง           ธุรกิจขนาดใหญ่
มูลค่าสินทรัพย์ถาวร                      ไม่เกิน 50 ล้าน             ไม่เกิน 200 ล้าน              มากกว่า 200 ล้าน
จำนวนการจ้างงาน                        ไม่เกิน 50 คน               ไม่เกิน 200 คน               มากกว่า 200 คน
 
ข้อมูลประกอบการพิจารณาคัดเลือก
          ส่วนที่ 1 ข้อมูลพื้นฐาน  ประกอบด้วย
                          1. ข้อมูลผู้สมัคร ระบุเป็นบุคคลธรรมดา นิติบุคคล คณะบุคคล หรือ สหกรณ์พร้อมรายละเอียดที่อยู่ 
                          2. ระบุว่าเคย/ไม่เคยต้องโทษโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก หรือเคยถูกร้องเรียน หรืออยู่ระหว่างถูกดำเนินคดี โดยเหตุละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่นหรือไม่ อย่างไร
                          3. ระบุว่าท่านเคย/ไม่เคยได้รับรางวัล IP Champion มาแล้ว และถ้าเคยรางวัลสาขาใดและ ปี พ.ศ. ใด
                          4. รายละเอียดสาขา /ประเภทรางวัลที่สมัคร
                          5. ชื่อ-นามสกุล บุคคลผู้ติดตามประสานงาน
                          6. ผู้สมัครต้องรับผิดชอบในการตรวจสอบและรับรองตนเองว่า เป็นผู้มีคุณสมบัติตรงตามหลักเกณฑ์การคัดเลือก และต้องตรงกรอกรายละเอียดให้ถูกต้องครบถ้วนตรงตามความเป็นจริง          
 
          ส่วนที่ 2 ข้อมูลการดำเนินธุรกิจ และการวางแผนเชิงกลยุทธ์ด้านทรัพย์สินทางปัญญา
                    
เกณฑ์การคัดเลือก
          เกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกและตัดสินผู้สมัครรางวัล IP Champion พิจารณาจากเอกสารและนำเสนอ (100 คะแนน) ดังนี้ ผู้สมัครต้องประเมินตนเองตามรายละเอียดที่ปรากฏในใบสมัคร (ส่วนที่ 2) และนำส่งเอกสาร 5 หมวดดังนี้
          หมวดที่ 1    การบริหารองค์กร
          หมวดที่ 2    การวางแผนเชิงกลยุทธ์ด้านทรัพย์สินทางปัญญา
          หมวดที่ 3    การขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ
          หมวดที่ 4    ธรรมาภิบาล
          หมวดที่ 5    ความสำเร็จจากการดำเนินธุรกิจ
 
          คณะอนุกรรมการพิจารณาคัดเลือกและตัดสินผู้ประกอบธุรกิจดีเด่นด้านการนำทรัพย์สิทางปัญญาไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ในแต่ละประเภทรางวัล เป็นผู้พิจารณาคัดเลือกตามรายละเอียดดังนี้
          
          - คณะอนุกรรมการพิจารณาคัดเลือกและตัดสินผู้ประกอบธุรกิจดีเด่นด้านการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ สาขาเครื่องหมายการค้า
 
          - คณะอนุกรรมการพิจารณาคัดเลือกและตัดสินผู้ประกอบธุรกิจดีเด่นด้านการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ สาขาสิทธิบัตรการประดิษฐ์
 
          - คณะอนุกรรมการพิจารณาคัดเลือกและตัดสินผู้ประกอบธุรกิจดีเด่นด้านการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ สาขาสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์
 
          - คณะอนุกรรมการพิจารณาคัดเลือกและตัดสินผู้ประกอบธุรกิจดีเด่นด้านการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ สาขาลิขสิทธิ์
 
          การประเมินคะแนน (รอบ 1) จะพิจารณาจากคะแนนที่ประเมินตนเองเป็นคะแนนฐาน 
 
          ผู้มีคะแนนร้อยละ 70 ขึ้นไป  จะต้องนำเสนอข้อมูลของผู้สมัครต่อคณะอนุกรรมการฯ ในแต่ละประเภทรางวัล โดยให้นำเสนอข้อมูลรายละไม่เกิน 10 นาที ซึ่งต้องสอดคล้องกับการประเมินตามหัวข้อที่ปรากฏในใบสมัคร
 
          การตัดสินขั้นสุดท้าย คณะอนุกรรมการฯ ในแต่ละประเภทรางวัล จะพิจารณาและประเมินคะแนน เพิ่ม/ลด จากการนำเสนอข้อมูลที่สอดคล้องกับหัวข้อในใบสมัคร โดยผู้ที่มีคะแนนสูงสุด จะได้รับการพิจารณาให้ได้รับรางวัล IP Champion 2016 โดยจะนำผลการพิจารณาคัดเลือกดังกล่าวเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณารางวัลผู้ประกอบธุรกิจดีเด่นด้านการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ (IP Champion) รับรองผล
 
          **ผลการพิจารณาคัดเลือกของคณะกรรมการพิจารณารางวัลผู้ประกอบธุรกิจดีเด่นด้านการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ (IP Champion) ถือเป็นที่สุด
 
ระยะเวลาดำเนินงาน
          เปิดรับสมัคร 15 กุมภาพันธ์ – 11 มีนาคม 2559
          พิจารณาคัดเลือก 12 มีนาคม – 22 เมษายน 2559
          ประกาศผลการคัดเลือก 25 เมษายน 2559
          พิธีมอบรางวัล ในงานวันคล้ายวันสถาปากรมทรัพย์สินทางปัญญา (3 พฤษภาคม 2559)
 
สิทธิประโยชน์ที่ผู้รับมอบรางวัล IP Champion จะได้รับ
          ได้รับการเชิดชูเกียรติ โดยได้รับโล่รางวัล และใบประกาศเกียรติคุณ จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิขย์ หรือผู้แทน ในวันคล้ายวันสถาปนากรมทรัพย์สินทางปัญญาประจำปี 2559
 
          ได้รับโอกาสพิเศษในการเป็นไฮไลท์ของการแสดงสินค้าในงานตลาดนัดทรัพย์สินทางปัญญา (IP Fair)   ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา และให้สิทธิพิเศษในการร่วมงานอื่น ๆ ของหน่วยงานในสังกัด กระทรวงพาณิชย์
 
          ได้รับการยกย่องเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้ประกอบธุรกิจรายอื่น ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์และกิจกรรมต่าง ๆ ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา อาทิ สื่อวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์กรมฯ วารสารต่างๆ  เป็นต้น
 
ดาวน์โหลด รายละเอียด 
 
หลักเกณฑ์ส่วนที่ 2        IPC 2016 (ลิขสิทธิ์) part 2
 
*หมายเหตุ ฝ่ายเลขาฯคณะอนุกรรมการ สาขาเครื่องหมายการค้าจะจัดอธิบายการกรอกข้อมูลในใบสมัครส่วนที่ 2 ในวันที่ 3 มีนาคม 2559 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 8 กรมทรัพย์สินทางปัญญา เวลา 10.00-12.00 น. เรียนเชิญผู้สมัครที่สนใจเข้าร่วมรับฟังในวันเเละเวลาดังกล่าว โปรดติดต่อ เพื่อเเจ้งความประสงค์ได้ที่ 02-547-4619
 
หน่วยงานที่รับผิดชอบ     กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์
                   
*** ผู้สนใจ รับใบสมัครและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กลุ่มส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้ สำนักบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา โทรศัพท์ 0 2547 4664

DIP Logoกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์
เลขที่ 563 ถนนนนทบุรี  ต.บางกระสอ อ.เมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี 11000 อีเมล์ : saraban@ipthailand.go.th สายด่วน 1368 

 


 facebook  instagram  youtube  twitter

สถิติผู้เข้าชมวันนี้ : 246

สถิติผู้เข้าชมรวม : 10102907

ipv6 ready W3C WIA AAA WCAG20Html5 LogoW3c Css
 
 

กรมทรัพย์สินทางปัญญา